10 lời khuyên mới về dinh dưỡng

10 lời khuyên mới về dinh dưỡng

Bộ Y tế vừa ban hành 10 lời khuyên mới về dinh dưỡng. Nhìn chung 10 lời khuyên dinh dưỡng trong lần tái bản này cũng dựa trên nền tảng các lời khuyên dinh dưỡng của phiên bản năm 2007 nhưng được cụ thể hóa và sắp xếp hợp lý hơn.

Tăng cường vitamin, khoáng chất

Điểm mới đầu tiên là việc thêm khuyến cáo “đảm bảo ăn
đủ bốn nhóm: chất bột, chất đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng”. Lời
khuyên này xuất phát từ thực tế kết quả cuộc tổng điều tra dinh dưỡng
toàn quốc mới nhất vào năm 2010, cho thấy tuy người dân nước ta ăn đủ
năng lượng nhưng không cân đối. Các hộ gia đình có chế độ ăn mất cân đối
thường có xu hướng ăn nhiều tinh bột, ít đạm – béo – sữa – rau và trái
cây.

Ngoài ra, chúng ta cần cung cấp đủ vitamin và khoáng
chất, mà chỉ đơn giản là ăn nhiều rau, trái cây, thịt cá, trứng, sữa và
ngũ cốc. Nguyên tắc để có đủ vitamin và khoáng chất là nên ăn càng đa
dạng thực phẩm càng tốt.

Ăn tôm, cá nhiều hơn thịt

Điểm mới tiếp theo trong bộ lời khuyên mới năm nay là
hướng dẫn người dân không chỉ ăn uống cân đối mà còn chú trọng chọn lựa
nguồn chất đạm và chất béo có lợi cho sức khỏe. Bộ Y tế khuyên mọi người
nên ăn tôm, cua, cá và đậu đỗ và thay vì ăn nhiều mỡ động vật và dầu
thực vật thì Bộ Y tế cũng khuyên mọi người nên ăn vừng, lạc. Chọn lựa
đạm và béo theo cách này giúp giảm tổng lượng chất béo đưa vào cơ thể để
nhằm phòng ngừa các bệnh lý tăng cholesterol máu và nguy cơ bệnh tim
mạch.

Nuôi con bằng sữa mẹ

Trong bộ lời khuyên dinh dưỡng mới, Bộ Y tế tiếp tục
nhấn mạnh tầm quan trọng và khuyến nghị về nuôi con bằng sữa mẹ. Điều
này được thể hiện trong lời khuyên số 8 và số 9, trong đó nhấn mạnh việc
cho trẻ bú mẹ ngay sau sinh và bú mẹ hoàn toàn trong sáu tháng đầu.
Nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn giúp trẻ phòng chống suy dinh dưỡng, thừa
cân béo phì, tăng cường sức đề kháng và tăng chỉ số thông minh.

Hướng đến cải thiện chiều cao

Điều này hết sức quan trọng khi tỉ lệ suy dinh dưỡng
dạng thiếu chiều cao (suy dinh dưỡng thể còi cọc) tại nước ta rất cao
(29,3% năm 2010) và chiều cao trung bình của thanh niên tại nước ta còn
khá khiêm tốn. Khuyến nghị dinh dưỡng mới khuyến cáo nên cho trẻ em uống
sữa liên tục và đều đặn từ sau sáu tháng và cho đến khi trưởng thành để
cung cấp đủ vitamin và khoáng chất, đặc biệt là chất đạm, canxi,
phospho trong sữa để cải thiện chiều cao, giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng còi
cọc.

10 lời khuyên

1. Ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm và đảm bảo đủ bốn nhóm: chất bột, chất đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng.

2. Phối hợp thức ăn nguồn đạm động vật và thực vật, nên ăn tôm, cua, cá và đậu đỗ.

3. Ăn phối hợp dầu thực vật và mỡ động vật hợp lý, nên ăn vừng lạc (mè, đậu phụng).

4. Nên sử dụng muối iốt, không ăn mặn.

5. Cần ăn rau quả hằng ngày.

6. Đảm bảo an toàn vệ sinh trong lựa chọn, chế biến và bảo quản thực phẩm.

7. Uống đủ nước sạch hằng ngày.

8. Cho trẻ bú mẹ ngay sau khi sinh, bú mẹ hoàn toàn trong sáu tháng đầu, ăn bổ sung hợp lý và tiếp tục cho bú mẹ đến 24 tháng.

9. Trẻ sau sáu tháng và người trưởng thành nên sử dụng sữa và các sản phẩm của sữa phù hợp với từng lứa tuổi.

10. Tăng cường hoạt động thể lực, duy trì cân nặng hợp
lý, không hút thuốc lá, hạn chế uống rượu bia, nước có ga và ăn, uống đồ
ngọt.

Nguồn: TTO