4 cách bế bé để mẹ không bị mỏi

4 cách bế bé để mẹ không bị mỏi

Sau khi sinh bé các mẹ phải thường xuyên bế bé và thấy bị nhức mỏi vô cùng, nhưng nếu biết cách, các mẹ sẽ “tiêu diệt” được chứng nhức mỏi ở vùng hông, lưng . Dưới đây là một số bí quyết giúp các bà mẹ tránh tình trạng nhức mỏi vùng thắt lưng khi thường xuyên phải bế bé.

1. Không nên duỗi thẳng cánh tay để bế bé, đồng thời
trước khi bế bạn nên để bé tì nhẹ cơ thể vào ngực mình. Làm như vậy sẽ
tiết kiệm được rất nhiều sức lực bỏ ra. Để hiểu phương pháp này rất đơn
giản, chỉ cần dựa trên “nguyên lý thùng nước”: nếu bạn xách một thùng
nước thì việc di chuyển thùng ra xa sẽ mất sức hơn rất nhiều so với di
chuyển thùng về phía gần cơ thể mình.

2. Khi bế bé từ trong nôi lên, trước hết bạn nên
nghiêng nôi một chút và khẽ kéo bé về phía mình rồi mới nhấc cơ thể bé
lên khỏi nôi. Không nên cúi xuống nôi theo phương thẳng đứng để bế bé
lên vì như vậy thường gây tốn sức và mỏi cột sống.

3. Khi bế bé lên từ mặt sàn hay mặt đất thấp, bạn
nên gập đầu gối theo tư thế quỳ xuống mặt sàn (nhưng không gập bụng),
sau đó ngồi xổm, lấy lực từ các cơ ở chân để bế bé lên. Bế bé theo cách
này bạn chú ý phải căng cơ bụng để lấy lực bế, đồng thời giảm áp lực cho
vùng thắt lưng, tránh gây tổn thương cho cột sống. Đây là cũng là một
trong những mẹo nhỏ để các bà mẹ cải thiện số đo vòng 2 sau khi sinh.

4 cách bế bé để mẹ không bị mỏi - Mẹ và Bé - Sức khỏe phụ nữ - Sức khỏe sinh sản

4. Các bé đang trong độ tuổi bú mẹ, mỗi lần bú thường rất mất thời gian, có bé còn vừa bú vừa đùa nghịch. Để tránh gây mỏi lưng khi cho con bú,
bạn nên để bé dựa vào bầu ngực thay vì cúi người để ôm, đỡ bé. Khi cho
bé ăn, bạn nên ngồi trên ghế có lưng tựa thẳng, không nên ngồi trên ghế
sô-pha.

Điểm mấu chốt của các phương pháp trên là làm thế nào
để cơ thể bé tựa vào cơ thể mẹ, giúp mẹ không bị mất sức nhiều và phòng
tránh nguy cơ gây nhức mỏi cho các vùng cơ.

Ngoài ra, một thời gian ngắn sau khi sinh con, các bà mẹ nên
bắt đầu tập thể dục vùng bụng và lưng. Mỗi ngày chỉ cần 10 phút tập
luyện co duỗi sẽ giúp khôi phục độ đàn hồi của các cơ bụng, cơ lưng.
Việc luyện tập có thể tranh thủ thực hiện trong lúc bé ngủ.

Bên cạnh đó, sau khi sinh, các bà mẹ cũng nên nhanh chóng lấy lại vóc dáng,
bởi có thể bạn không để ý nhưng sự thực là trọng lượng cơ thể tăng lên
sẽ gia tăng áp lực lên cột sống và vùng thắt lưng, là một trong những
nguyên nhân gây ra tình trạng nhức mỏi kéo dài.

(theo happyfamily)