Cách thở và thư giãn khi chuyển dạ

Cách thở và thư giãn khi chuyển dạ

Khi chuyển dạ việc thở và thư giãn có ý nghĩa rất quan trọng. Nhưng kết hợp giữa thở và thư giãn như thế nào cho đúng và phát huy được tác dụng cho giai đoạn chuyển dạ cũng là một việc rất đáng quan tâm.

Khi cơn co bóp đến gần

Khi bạn thấy những
dự báo của các cơn co bóp đang chuẩn bị xảy ra bạn hãy hít thở thật sâu
theo lối thở hoàn toàn. Sau đó thở nông với những lần hít vào thở ra
nhanh, nhẹ và nhịp nhàng. Bạn cần thở nhẹ trong khi co bóp để tránh cho
cơ hoành không tựa vào tử cung ngăn cản tử cung co bóp mạnh. Bởi vì cơ
hoành là cơ nằm giữa lồng ngực và bụng. khi thở nó co lại và hạ xuống.
Do đó, thở càng sâu, cơ hoành càng hạ xuống. Khi thở nông và nhẹ, cơ
hoành chỉ động đậy sơ sơ.

Đôi khi trong lúc chuyển dạ, trong cánh
tay và trong cẳng chân xảy ra những hiện tượng kiến bò có kèm theo những
cơn co cơ và cảm giác khó chịu toàn thân. Tất cả tình trạng này sẽ biến
mất nhanh khi tiêm canxi vào tĩnh mạch.

Trong suốt thời gian
chuyển dạ, nhất là cuối giai đoạn giãn nở, nếu đầu đứa trẻ đã tiến vào,
có thể bạn cảm thấy nhu cầu “rặn” giữa những cơn co bóp.Vào giai đoạn
này bằng cách rặn, bạn sẽ không giúp cho việc chuyển dạ, bạn chỉ làm cho
nó gây đau đớn hơn mà thôi. Hơn nữa điều đó không có ích lợi gì chỉ làm
phí thời gian và công sức của bạn. Rặn khi cổ tử cung chưa được giãn nở
đầy đủ sẽ cản trở việc giãn nở và kéo dài thời gian sinh đẻ. Ngoài ra
những cố gắng rặn quá sớm ngày có nguy cơ làm cho bạn mệt mỏi và mất sức
vào lúc bạn cần tham gia tích cực vào việc sinh đẻ và phung phí toàn bộ
cơ năng của bạn. Bác sỹ hộ sinh sẽ thông báo cho bạn khi nào bạn có thể
rặn được.

Khi hết cơn co bóp

Khi
bạn cảm thấy cơn co bóp chấm dứt, bạn hãy hít thở hoàn toàn trở lại,
thật sâu, thật chậm, nhưng trong một tiếng thở dài, sâu.

Sau đó
bạn thở lại bình thường, thư giãn càng nhiều càng tốt, điều đó sẽ giúp
bạn làm chủ hoàn toàn cơ co bóp tiếp theo. Và nếu mỗi cơn co bóp bạn lại
bắt đầu lại chu kỳ: thở sâu, thở nông, thở hoàn toàn.

 Thư giãn tâm trí


ở thời điểm này, bạn rất đau nhưng tập kiên nhẫn thư giãn tâm trí. Cũng
như khi ngồi thiền, bạn cố gắng để cho tâm trí mình thật sự trống rỗng,
lắng dịu và đừng nghĩ ngợi bất cứ điều gì. Hãy thở chậm và đều, động
tác thở ra nhẹ như đang thở dài, không nên thở quá mạnh. Nếu không thể
tập được theo cách này, bạn có thể tập trung vào những gì bạn thường cảm
thấy thú vị trong cuộc sống và cố gắng đừng đuổi theo bất kỳ ý nghĩ nào
đó bất chợt nảy ra.