Điểm danh 5 “vệ sĩ mùa đông” của bé

Điểm danh 5 “vệ sĩ mùa đông” của bé

Dưới đây là danh sách 5 “vệ sĩ” dễ kiếm mà hiệu quả cao để giúp mẹ bảo vệ sức khỏe bé trong mùa đông lạnh giá.

1. Mật ong

Mật ong được coi là “kháng sinh” tự nhiên. Trong mùa đông này, nếu thường xuyên có một thìa cà phê mật ong trước khi đi ngủ hay sáng mai ngủ dậy sẽ giúp làm sạch miệng họng, ngăn ngừa vi  khuẩn xâm nhập. Mẹ cũng có thể hòa mật ong với chút nước ấm hoặc cho bé uống chanh đào/quất ngâm mật ong…

Chỉ có điều mật ong nên thận trọng khi cho bé dưới một tuổi. Mẹ có thể hấp chín trước khi cho bé uống (mật ong hấp chanh/quất/húng chanh, hẹ…)

2. Nước muối

Không khí lạnh dễ làm bé bị sổ mũi hay nghẹt mũi – bước khởi đầu của các chứng ho, viêm họng, viêm phế quản… Nước muối sinh lý chính là “vệ sĩ” (vừa dễ kiếm vừa có hiệu quả cao) của bé!

Có điều là mẹ phải biết cách sử dụng nước muối:

– Trời lạnh nên ngâm nước muối vào nước ấm, mẹ thử nhỏ vào cườm tay để thử độ ấm trước khi nhỏ vào mũi bé

– Nếu dùng bình xịt nước muối biển, tuyệt đối không nên dí sâu vòi bình vào mũi bé để xịt bởi dòng phun sương mạnh có thể gây tổn thương niêm mạc mũi nhạy cảm của bé. Nên chọn bình chuyên dùng cho trẻ, bởi cấu tạo của bình liên quan đến độ nhanh, mạnh, sâu của dòng phun sương.

– Hút mũi là cách hiệu quả để lấy sạch chất bẩn trong mũi, tuy nhiên mẹ không nên lạm dụng, hút quá nhiều lần trong ngày.

Ngoài ra mẹ có thể cho con súc miệng nước muối, trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy, đó cũng là một cách diệt khuẩn rất tốt.

3. Xà phòng

Rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi học, đi chơi về… luôn là biện pháp phòng bệnh nhiễm khuẩn tốt cho trẻ nhỏ.  Công thức cần ghi nhớ là ít nhất 20s cho một lần rửa tay trước vòi nước.

4. Sữa chua và nước cam

Sữa chua có chứa probiotic giúp bé tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng. 1- 2 hộp sữa chua mỗi ngày sẽ bố sung nhiều lợi khuẩn, giúp bé tiêu hóa tốt và khỏe mạnh. Có điều mẹ nên lưu ý là đừng ngâm sữa chua vào nước nóng hay quay lò vi sóng, nhiệt độ cao  sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng  các vi khuẩn có lợi trong sữa chua.

Nước cam chứa nhiều vitamin C – thần dược tăng cường thể lực và sức khỏe. Một cốc nước cam vào buổi sáng là “vệ sỹ” bảo vệ con khỏi những chứng bệnh phổ biến trong mùa đông lạnh.

5. Dưỡng chất trong bữa ăn hàng ngày: đừng quên kẽm và selen!

Đây là hai vệ sĩ “khó thấy” nhưng nếu “vắng mặt”, mẹ sẽ biết ngay! Bởi nếu mẹ thấy con thường xuyên bị ốm, dễ dàng mắc các bệnh truyền nhiễm, bệnh do virus như viêm đường hô hấp trên, rối loạn tiêu hóa thì chính là con đang thiếu vi chất trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày, đặc biệt là thiếu kẽm và selen. Có thể hầu như tháng nào con cũng “điểm danh” ốm ít nhất  một lần, đi kèm với điều này là tình trạng biếng ăn, lười ăn, hấp thu dưỡng chất kém, còi cọc, suy dinh dưỡng.

Theo các nhà khoa học, kẽm và selen có vai trò rất lớn đối với hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa cùng nhiều quá trình sinh học khác của cơ thể. Bởi vậy, một trong những cách để tăng cường sức đề kháng, bảo vệ đường hô hấp và bộ máy tiêu hóa của trẻ, cần bổ sung những thực phẩm chứa nhiều kẽm và selenium như: thịt gà, thịt bò, hải sản, các loại hạt đậu…

Ngoài ra để đảm bảo lượng kẽm và selen được cung cấp đầy đủ, không bị thiếu hụt qua quá trình nấu nướng, chế biến, bảo quản hay khả năng hấp thu của bé, cốm bổ dưỡng Faskid là một gợi ý hiệu quả và an toàn. Điểm nổi bật của cốm Faskid là nhờ công nghệ Phagepy hiện đại, Faskid có hàm lượng kẽm và selen hữu cơ cao từ mầm đậu xanh và nấm men, giữ nguyên hương vị, màu sắc tự nhiên của đậu xanh, thơm ngọt, hấp dẫn đối với trẻ.

Theo Camnanggiadinh