Giai đoạn tống thai: Sự chào đời

Giai đoạn tống thai: Sự chào đời

Khi giãn nở đã trọn vẹn, giai đoạn thứ hai của việc sinh đẻ sẽ bắt đầu. Ở giai đoạn này, các co bóp gần nhau hơn và kéo dài hơn. Đầu đứa trẻ tựa trên các cơ đáy chậu, việc tựa này khiến bạn có nhu cầu rặn. Nếu như trong giai đoạn giãn nở bạn phải chịu đựng các đợt co bóp, không rặn đẻ và tập trung thư giãn thì ở giai đoạn này việc rặn đẻ là việc làm chính của bạn. Bạn cần tuân theo chỉ dẫn của bác sỹ khi rặn đẻ.

Ý nghĩa của việc rặn đẻ

Bạn đang tham gia
tích cực vào việc giúp trẻ chào đời dễ dàng thuận tiện và nhanh chóng,
việc rặn đẻ của bạn sẽ giúp cho tử cung làm việc để đẩy đứa con về phía
trước. Đứa trẻ đang ra khỏi đường hầm xương của khung chậu, nó sẽ vượt
qua đường hầm mềm mại hơn được cấu tạo bởi âm đạo và đáy chậu. Các cố
gắng rặn của bạn, cộng với công việc của tử cung, sẽ giúp cho đầu đứa
trẻ vượt qua những chướng ngại.

Giai đoạn tống thai này không phải
là giai đoạn khó khăn với bạn vì nếu bạn rặn hết sức lực, họ sẽ không
còn cảm thấy cơn đau của co bóp tử cung, cơn đau bị vùi dưới sự cố gắng.

Những việc bạn cần làm trong giai đoạn này

Hạ
cơ hoành và co bóp các cơ bụng. Tử cung, bị éo từ trên xuống dưới bởi
cơ hoành, từ trước ra sau do các cơ bụng, sẽ gia tăng sức ép của nó trên
đứa con. Nhưng điều quan trọng là những cố gắng rặn của bạn phải ăn
khớp nhịp nhàng với các cơn co bóp. Để đạt được kết quả tốt, bạn nên
tiến hành như sau:

Trước khi co bóp

Bạn hãy đặt
mình trong tư thế tống ra: Lưng nâng lên, bắp đùi dạng ra, hai chận để
trong bàn đạp. Đây là tư thế sinh đẻ cổ điển. Trong tư thế này hãy buông
lỏng đáy chậu. Hãy hít thở toàn thân.

Trong lúc co bóp

Ngậm
miệng, hít vào thở sâu, nhờ đó bạn hạ thấp tối đa cơ hoành. Khi hít vào
tối đa, bạn hãy ngưng hơi thở của bạn. Rồi bạn hãy co mạnh cơ bụng từ
dạ dày để tựa trên đứa trẻ và đẩy nó về phía trước. Trong khi cố gắng
giữ cho đáy chậu thật giãn. Để rặn được tốt, bạn hãy dùng hai tay nắm
thanh đỡ bàn đạp và kéo mạnh trên hai tay. Khi cố sức, đôi vai bạn nâng
lên khỏi giường nằm: bạn hãy cong lưng, cúi đầu xuống trên ngực.

Nếu
bạn không thể ngưng hơi thở của bạn lâu bằng thời gian co bóp, bạn nên
tống hơi trong phổi ra, bằng đường miệng, nhanh chóng hớp lại ngụm không
khí, ngưng thở một lần nữa và tiếp tục rặn cho đến khi co bóp chấm dứt.

Sau đợt co bóp

Bạn vừa thực hiện một số cố gắng, lúc này bạn hãy hít vào và thở ra thật sâu.

Giữa hai đợt co bóp

Buông lỏng cơ để lấy lại sức và thở bình thường

Ngoài sự chỉ dẫn của thầy thuốc, bạn không nên rặn giữa hai đợt co bóp.

Khi nào không cần rặn đẻ

Đó
là khi đầu của trẻ đã bắt đầu chui ra khỏi tử cung đến âm hộ, bác sỹ đã
có thể nhìn thấy mái tóc của trẻ. Mỗi lần co bóp âm hộ sẽ giãn ra nhiều
hơn và phần lớn cái đầu đang hiện ra. Lúc này bác sỹ sẽ yêu cầu bạn
không rặn đẻ nữa, vì nếu bạn cố gắng rặn bạn sẽ có nguy cơ đẩy đầu đứa
trẻ ra ngoài một cách đột ngột làm rách cơ đáy chậu. Thời điểm này bạn
không nên ngẩng đầu lên, bạn hãy nằm và hít thở nhanh và sâu (hay còn
gọi là thở hổn hển).

Những cách rặn đẻ

“Hít vào, ngưng thở, rặn”: Đó
là điều căn bản của kỹ thuật đẻ cổ điển. Theo cách đẻ trước kia thì
cách rặn này thực hiện trong suốt thời gian tống thai. Tuy nhiên theo
các nghiên cứu của các bác sỹ sản khoa gần đây thì nên dùng phương pháp
này chỉ áp dụng vào đầu giai đoạn tống thai cho đến khi đầu đứa trẻ làm
căng vùng đáy chậu và âm hộ.

“Thở ra và nén lại”: Khi
phản xạ rặn xảy ra, các cơ bụng co thắt lại một cách tự nhiên trên đứa
bé và đẩy nó về phía trước. Vào lúc đó, người mẹ không phải ráng sức rặn
đứa trẻ về phía dưới mà họ “kéo” đứa trẻ lui lại, bằng cách để nó lướt
qua đáy chậy đang mở ra phía trước nó.Việc rặn này được thực hiện tốt
hơn khi mẹ ngồi xổm hoặc ngồi bệt và trong tư thế này người mẹ có thể
vươn mình: chẳng hạn như bằng cách bám vào cổ của chồng, hoặc bằng một
thanh ngang hoặc được đỡ phía dưới nách. Tình trạng vươn mình này làm
tăng cường việc siết chặt bụng và buông lỏng đáy chậu. Nếu không ta có
thể bố trí tư thế sinh đẻ cổ điển: Nằm ngửa, hai đầu gối đưa lên ngực,
người mẹ dùng tay đẩy ngược hai đầu gối ngược trở lại. Khi làm động tác
này họ làm tăng sức ép lên bụng.

(theo mangthai)