Những sai lầm thường gặp khi nấu cháo cho con

Những sai lầm thường gặp khi nấu cháo cho con

Nấu cháo không đúng cách trong một thời gian dài có thể khiến trẻ ăn đủ bữa mà không tăng cân, hay trẻ béo phì mà cơ thể lại thiếu vitamin, thậm chí là còi xương suy dinh dưỡng.

1. Cho thêm ngũ cốc vào cháo

Một số mẹ vì muốn tăng phần dinh dưỡng trong khẩu phần ăn của con nên đã không ngần ngại bỏ thêm ngũ cốc vào cháo. Tuy nhiên, đây lại là một sai lầm bởi ngũ cốc tuy giàu chất dinh dưỡng nhưng lại không phù hợp với hệ tiêu hóa non yếu của trẻ. Khi thêm ngũ cốc vào trong bột hay cháo của trẻ thì vô tình mẹ đã khiến con bị khó tiêu và

2. Thêm gia vị quá nặng mùi vào cháo của trẻ

Khi thấy cháo của con ăn có vẻ nhạt nhẽo, nhiều bà mẹ liền bỏ thêm các loại gia vị có hương vị quá nồng (tiêu, ớt, hành, tỏi…). Thực tế, đây là một sai lầm khá nghiêm trọng vì nó có thể khiến trẻ bị đau bụng hoặc gây khó chịu cho dạ dày non trẻ của bé.

3. Dùng nước hầm xương nấu cháo

Có không ít bà mẹ hầu như ngày nào cũng chăm chỉ hầm xương để lấy nước nấu cháo cho con. Các bà mẹ này tin rằng, nước hầm xương sẽ có nhiều chất dinh dưỡng và trẻ có thể hấp thu hết những chất này. Vậy như, có không ít mẹ cảm thấy bực mình và chán nản vì dù ngày nào cũng cho con ăn cháo nấu từ nước hầm xương nhưng con vẫn không hề tăng cân.


Thực tế, nước hầm xương chỉ có tác dụng là mang lại vị ngọt và mùi thơm. Trong nước thịt, nước xương hầm có nhiều nitơ, tạo cảm giác ngon miệng, vị thơm nhưng có chữa rất ít đạm và canxi. Ngoài vị thơm ra, nước xương không có đủ dinh dưỡng, hơn nữa, còn gây khó tiêu, dễ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ.

4. Không cho dầu ăn vào cháo

Suy nghĩ cho dầu ăn vào cháo sẽ khiến con bị đau bụng là suy nghĩ sai lầm, bởi lẽ dầu ăn cung cấp nhiều năng lượng và hỗ trợ cơ thể hấp thu được nhiều vitamin tan trong béo như: Vitamin A, D, E, K. Chính vì thế, khi nấu cháo cho con ăn, các bà mẹ nên cho vào cháo từ 1 đến 2 muỗng caphe dầu.

Dầu ăn (bao gồm dầu thực vật hoặc dầu cá) được xếp vào nhóm thực phẩm cung cấp chất béo (cùng những sản phẩm khác như mỡ, bơ …). Đây là nhóm chất dinh dưỡng rất quan trọng, đóng vai trò chính trong cung cấp năng lượng cho trẻ, giúp hình thành mô mỡ có chức năng điều hòa thân nhiệt, cung cấp chất béo giúp cho quá trình hấp thu các vitamin quan trọng trong cơ thể. Chính vì vậy, không nên bỏ sót chất dinh dưỡng quý giá này trong khẩu phần ăn của trẻ.

5. Nấu một nồi cháo to ăn cả ngày

Vì lý do bận rộn hoặc sợ mất thời gian nên nhiều mẹ thường nấu một nồi cháo và cho con ăn cả ngày, như vậy nguồn dinh dưỡng đã bị giảm chất đáng kể trong quá trình bảo quản. Ở nhiệt độ thường, cháo chỉ để trong vòng ba đến bốn tiếng là đã bắt đầu có thể có dấu hiệu ôi thiu. Cháo bảo quản lạnh cần được đun sôi lại trước khi ăn. Nếu để ở ngăn mát, thịt bảo quản được hai tiếng, nhưng đây cũng chỉ là cách hạn chế sự phát triển của vi sinh vật gây ôi thiu.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, nếu sợ tốn thời gian hoặc quá bận bịu với công việc, các bà mẹ có thể nấu một nồi nhỏ cháo trắng. Mỗi lần cho trẻ ăn, lấy một phần cháo đủ lượng ăn một lần của bé nấu cùng với rau và thịt (hoặc cá, tôm, trứng, đậu hủ)… để đảm bảo vẫn giữ được các chất dinh dưỡng trong cháo.

Đây là lý do tại sao có những trẻ ăn đủ bữa mà không tăng cân hay trẻ béo phì mà cơ thể lại thiếu vitamin, khoáng chất, thậm chí có thể còi xương, suy dinh dưỡng.

Vì vậy, nếu sau một thời gian mà bé không tăng cân thì mẹ nên xem lại cách chế biến cháo cho bé đã hợp lý chưa.

Theo Mẹo vặt mỗi ngày