Những thực phẩm tốt nhất cho bữa sáng

Những thực phẩm tốt nhất cho bữa sáng

Một bữa sáng khỏe mạnh và đầy đủ dưỡng chất không những giúp chúng ta ngon miệng mà còn cung cấp đủ năng lượng cho các hoạt động và thậm chí còn tạo tiền đề cho những quyết định sáng suốt trong ngày.

Dưới đây là danh sách một số thực phẩm tốt nhất cho bữa sáng mà bạn nên chọn cho gia đình mình:

 Dưới đây là danh sách một số thực phẩm tốt nhất cho bữa sáng mà bạn nên chọn cho gia đình mình:

 

Bột yến mạch

 

Yến mạch có chưa
beta-glucan, một loại chất xơ có tác dụng giúp giảm cholesterol nếu ăn
thường xuyên. Ngoài ra, yến mạch còn rất giàu axit béo Omega-3, folate
và kali.

 

Mặc dù yến mạch ở dạng
hạt tấm (cần phải nấu khoảng 15 phút) chứa nhiều chất xơ hơn so với yến
mạch nghiền sơ hoặc loại ăn liền nhưng tất cả các dạng bột yến mạch này
đều là những lựa chọn lành mạnh và tốt cho sức khỏe. Chúng ta chỉ cần
lưu ý tránh mua các loại có tẩm ướp gia vị vì có thể chúng chứa đường.

 

Để món ăn có nhiều
hương vị đậm đà, bạn có thể bổ sung thêm một ít sữa, một chút mật ong và
hoa quả hoặc các loại hạt vào món yến mạch của mình.

 

Sữa chua Hy Lạp

 

Loại sữa chua kem và
thơm ngậy này chứa lượng canxi và protein cao gấp hai lần so với các
loại sữa chua thông thường và nhờ thế sẽ giúp chúng ta cảm thấy no trong
suốt buổi sáng.

 

Chỉ cần bổ sung thêm
trái cây vào những hộp sữa chua không đường, không chất béo này là bạn
đã có một món ăn đầy đủ hương vị và dinh dưỡng cho cơ thể.

 

Bưởi

 

Theo nghiên cứu, chỉ
cần ăn nửa quả bưởi trước mỗi bữa ăn sẽ giúp chúng ta nhanh chóng giảm
cân. Nguyên nhân là do loại quả này không những có khả năng đốt cháy
chất béo mà còn có những tác động tích cực đối với lượng đường huyết và
insulin. Ngoài ra, bưởi cũng chứa nhiều nước và nhiều chất chống oxy hóa
giúp tăng cường hệ miễn dịch.

 

Để có một bữa sáng đủ chất, chúng ta có thể kết hợp giữa bưởi với protein – ví dụ như sữa chua hoặc trứng.

 

Tuy nhiên, trong trường
hợp bạn đang uống thuốc trị bệnh thì cần phải hỏi ý kiến bác sỹ trước
khi ăn bưởi vì loại quả này có thể cản trở tác dụng của một số loại
thuốc.

 

Chuối

 

Chuối cung cấp
carbohydrate lành mạnh và do đó giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn. Ngoài
ra, nhờ chứa rất nhiều kali nên chuối còn là một lựa chọn rất tốt cho
những người bị cao huyết áp.

 

Trứng

 

Trước kia, trứng vốn bị
xem nhẹ bởi nó chứa hàm lượng cholesterol cao. Tuy nhiên, ngày nay mọi
chuyện đã thay đổi. Loại thực phẩm này được coi như là nguồn cung cấp
lành mạnh protein và các dưỡng chất, ví dụ như vitamin D. Sự thay đổi
này là do các nghiên cứu đã cho thấy cholesterol trong thực phẩm không
có nhiều tác động đối với lượng cholesterol máu như chúng ta vẫn nghĩ.

 

“Nói chung, nếu bạn lựa
chọn chế độ ăn protein nạc và không ăn quá nhiều chất béo và
cholesterol thì trứng chính là loại thực phẩm phù hợp cho chế độ ăn của
bạn”, bà Erica

Giovinazzo, chuyên gia dinh dưỡng đến từ New York (Mỹ) chia sẻ.

 

Dưa hấu

 

Dưa hấu là một loại
thực phẩm tuyệt vời giúp bổ sung nước cho cơ thể vào buổi sáng. Ngoài
ra, loại quả này còn là một trong những nguồn cung cấp lycopene – một
dưỡng chất quan trọng cho thị lực, sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa ung
thư.

 

Dâu tây

 

“Dâu tây được coi là
siêu thực phẩm bởi nó giàu chất chống oxy hóa mà lại không chứa nhiều
calo”, bà Giovinazzo cho biết. Chỉ cần một chén dâu tây cũng đã cung cấp
cho cơ thể đủ lượng vitamin C cần thiết trong ngày. Ngoài ra, nó còn
chứa hàm lượng cao axit folic và chất xơ.

 

Bên cạnh đó, dâu tây
còn rất tốt cho tim mạch. Theo một nghiên cứu mới được tiến hành trong
năm nay thì những phụ nữ ăn khoảng 3 hoặc hơn 3 phần dâu tây hoặc việt
quất mỗi tuần giảm nguy cơ bị đau tim.

 

Cà phê

 

Không chỉ giúp bạn tỉnh
táo, loại nước uống màu đen này còn có tác dụng giảm nguy cơ mắc một số
bệnh, ví dụ như tiểu đường và ung thư tuyến tiền liệt, và thậm chí còn
giúp tăng tuổi thọ.

 

Các nhà nghiên cứu cho
rằng sự kết hợp giữa caffein và các chất chống oxy hóa giúp mang lại một
số tác động tích cực cho sức khỏe.

 

Tuy nhiên, hãy lưu ý là
nếu chúng ta thêm kem hoặc đường vào cà phê thì điều đó sẽ làm mất
những tác dụng tiềm năng của loại nước uống này. Vì thế, để tạo thêm vị
ngon mà vẫn giữ được công dụng của cà phê thì bạn có thể thêm một chút
sữa không béo vào cà phê của mình.

 

Trà

 

Nếu bạn không thích vị
đắng của cà phê thì hãy tìm đến với trà vì đây cũng là một loại nước
uống rất tốt cho sức khỏe. So với cà phê thì trà có ít cafein hơn và
cũng bổ sung nước cho cơ thể hiệu quả hơn. Ngoài ra, trà còn là nguồn
cung cấp dồi dào chất chống oxy hóa có tên catechin giúp tăng cường hệ
miễn dịch cho cơ thể.

 

Kiwi

 

Mỗi suất kiwi chứa tới
khoảng 65 mg vitamin C – gần tương đương với một trái cam. Nó cũng giàu
kali, đồng và chưa nhiều chất xơ hơn so với chuối và do đó hỗ trợ tiêu
hóa tốt hơn. Kết quả một nghiên cứu cho thấy ăn 2 quả kiwi một ngày
trong vòng 1 tháng sẽ giúp làm giảm tình trạng táo bón.

 

Chúng ta có thể ăn trực tiếp kiwi hoặc trộn với dâu tây và chuối để tạo thành món salat hoa quả rất có lợi cho sức khỏe.

 

Nước cam

 

Một cốc nước cam tươi ép chính là một món đồ uống cổ điển và ngon miệng cho buổi sáng.

 

Cùng với cá béo và sữa
tăng cường, nước cam tăng cường là một trong những nguồn cung cấp “sinh
tố ánh nắng” (vitamin A và D) giúp giảm nguy cơ loãng xương, trầm cảm và
một số bệnh ung thư.

 

Ngũ cốc

 

“Thực phẩm nào chứa ít
nhất 5g chất xơ và ít hơn 5g đường thì đều là lựa chọn tốt nhất cho sức
khỏe của chúng ta”, bà Giovinazzo chia sẻ. Và ngũ cốc nguyên cám chính
là một trong số những loại thực phẩm đó. Ngoài ra, loại thực phẩm này
còn tăng cường riboflavin (vitamin B2), axit folic và nhiều dưỡng chất
cần thiết khác cho cơ thể.

 

Bạn sẽ có một bữa sáng
hoàn hảo khi kết hợp giữa ngũ cốc với sữa tách kem và hoa quả: ngũ cốc
nguyên cám giúp ta nhanh no, protein cung cấp năng lượng hoạt động cho
cả ngày dài và các chất chống oxy hóa giúp tăng cường hoạt động cho hệ
miễn dịch.

 

Nguồn MSN