Thai phụ không tự ý uống viên sủi

Thai phụ không tự ý uống viên sủi

Theo bác sĩ Đào Xuân Dũng (Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Từ Dũ, TP HCM), một số phụ nữ mang thai có tiền sử bệnh sỏi thận, lại tự ý mua viên sủi uống nhưng do viên sủi có hàm lượng vitamin C cao nên gây ra tác dụng phụ làm người mệt mỏi.

Lưu ý với vitamin C

Theo bác sĩ Dũng, vitamin C (acid ascorbic) thuộc nhóm vitamin tan trong nước cần cho sự phát triển và tăng trưởng bình thường của cơ thể. Sự tăng trưởng và sửa chữa các mô cũng cần có vai trò của vitamin C để giúp xây dựng chất tạo keo (collagen), một loại protein quan trọng để tạo nên da, gân, dây chằng, các mạch máu, sụn, xương, răng… Nếu không có đủ vitamin C sẽ khiến tóc khô chẻ, viêm lợi, lợi chảy máu…

Cơ thể không tạo ra được vitamin C, cũng không dự trữ; do đó, hàng ngày, người mẹ cần đưa vào cơ thể những thức ăn giàu vitamin C. Những loại rau quả có nhiều vitamin C là chanh, cà chua, xoài, dâu, dứa, khoai lang, khoai tây, củ cải… Lưu ý là thức ăn đã nấu chín không có vitamin C do nhiệt độ phá hủy vitamin C.

Tuy vậy, người mẹ không được tự ý dùng viên sủi hay bổ sung vitamin C mà phải theo chỉ định của bác sĩ. Dùng vitamin C theo đường tiêm có thể gây ra shock nguy hiểm, có thể gây tử vong cho mẹ và thai.

Những lưu ý với các loại vitamin khác

Vitamin D (ergocalciferol D2, cholecalcciferol D3): Có tác dụng điều hòa sự chuyển hóa canxi cho mẹ bầu. Nếu thiếu vitamin D, thai nhi sẽ dẫn tới còi xương. Tuy nhiên, mẹ bầu dùng với liều cao D2, D3 có thể gây ngộ độc hoặc có thể sinh con có khuyết tật về xương.

Lượng vitamin D trong một số thực phẩm: sữa, lòng đỏ trứng, gan bò, gan lợn, gan cá thu.

Vitamin A: giúp tăng trưởng tế bào não thai nhi. Vitamin A có trong rau xanh, gan, chất béo, sữa, lòng đỏ trứng, dầu gan cá. Chỉ nên ăn thức ăn trong thực phẩm, không nên tự ý  bổ sung vitamin A vì nếu thừa có thể gây ngộ độc cho thai nhi.

Vitamin B9 (acid folic): có nhiều tác dụng cần cho sự phát triển của bào thai. Bổ sung từ tháng thứ 6 thì cân nặng thai nhi sẽ tăng thêm đáng kể. Axit folic và vitamin B12 cần cho sự tăng trưởng của thành hồng cầu nên thiếu các yếu tố này sẽ bị thiếu máu. Axit folic có chủ yếu trong rau xanh, nhất là rau có lá màu xanh lục đậm, trong cà chua, carrot, men bia, gan trứng, quả bơ, vừng (còn vỏ lụa)…

Vitamin B6 (pyridoxin): tan trong nước, thực hiện một loạt các chức năng trong cơ thể, chủ yếu để duy trì sức khỏe. Vitamin B6 cần cho sự chuyển hóa hồng cầu và cấu tạo huyết sắc tố. Một số nghiên cứu cho rằng, không có căn cứ khoa học dùng vitamin B6 có thể có hiệu quả trong điều trị nôn vào buổi sáng khi có thai.

Vitamin B3 (riboflavin): cần thiết cho thai nghén (nhu cầu cho phụ nữ có thai là 1,8mg/ngày). Tác động sinh hóa của vitamin B2 trước hết đến cấp tế bào, giúp cho sự chuyển hóa acid béo và acid amin chủ yếu khác.

Nhu cầu về vitamin B3 cho phụ nữ có thai là 20mg/ngày. Nếu thiếu vitamin B3 dễ phát sinh bệnh Pellagra có đặc trưng là tổn thương ở da và niêm mạc.

Theo bavame.com

Bài viết cùng chuyên mục

Trứng gà rất tốt cho bà bầu

Trong khẩu phần ăn của mẹ bầu không nên bỏ

3 hiểu lầm nguy hiểm về dinh dưỡng của bà bầu

Khi có bầu, người phụ nữ nào cũng muốn bồi

Mới mang thai không nên uống nước dừa

Nước dừa được coi là đồ uống ‘vàng’ cho bà

Dinh dưỡng cho mẹ bầu thừa cân

Các mẹ bầu thường thực hiện phương châm “1 người

Bà bầu nên ăn gì trong ba tháng đầu của thai kỳ?

Ba tháng đầu tiên của thời kỳ mang thai là

Lợi và bất lợi của quả chanh

Chanh là loại cây được trồng rộng rãi trên thế