Tránh mất ngủ khi mang thai

Tránh mất ngủ khi mang thai

Thông thường khi mới mang thai bạn ngủ nhiều hơn nhưng khi em bé ngày càng lớn thì bạn lại mệt mỏi và mất ngủ.

Tại sao bạn khó ngủ khi mang thai?

Lý do chính gây mất ngủ là sự phát triển của bào thai khiến bạn khó tìm ra một tư thế ngủ phù hợp.

Nếu bạn có thói quen nằm ngửa khi ngủ thì nay phải đổi tư thế khiến bạn chưa kịp thích nghi.

Ngoài ra còn thể có các nguyên nhân sau:

Chọn tư thế ngủ phù hợp

Nằm nghiêng và chân hơi cong là tư thế tốt nhất trong suốt quá trình mang thai.

Tư thế này giúp tim làm việc nhẹ nhàng hơn khi trọng lượng của bé không đè lên các mạch chính truyền máu từ tim tới chân và ngược lại.

Các bác sĩ khuyên bạn nên nằm nhiều hơn ở bên trái vì vị trí của gan nằm ở bên phải.

Mặt khác cũng giúp máu lưu thông tới dạ con, thận tốt hơn.

Ban đầu có thể bạn sẽ trở mình và thay đổi tư thế ngủ nhưng càng về sau bạn sẽ không bị đổi vì đó là tư thể dễ chịu nhất.

Nếu nằm ngửa bạn sẽ bị thức giấc vì trọng lượng của bé đè lên mạch chủ. Bạn có thể dùng một chiếc gối để cố định tư thế của mình.

Một vài mẹo để ngủ ngon hơn

Doctor giving injection to boy

Không uống trà, cà fê, chất kích thích, sôđa hoặc chỉ uống chúng vào buổi sáng.

Không ăn no trước khi đi ngủ, ăn làm nhiều bữa nhỏ .

Tập thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ.

Tránh tập luyện nhiều trước khi đi ngủ mà chỉ nên thư giãn nhẹ nhàng 15 phút trước khi ngủ như tắm nước nóng, đi dạo, uống một ly sữa…

Nếu bị tê chân sưng phù thì hãy bổ sung đủ canxi và massage chân thường xuyên.

Thực hiện một số tư thế yoga hay các bài tập thư giãn sau một ngày mệt nhọc.

Nếu bạn quá lo lắng về mang thai và sinh con thì hãy tham gia một lớp học làm mẹ hay thu thập thêm kiến thức để thấy an tâm hơn.

Làm gì khi vẫn không ngủ được?

Thay vì trở mình, lo lắng chuyện mất ngủ, hay đếm cả ngàn con cừu thì hãy đọc sách, nghe nhạc, xem tivi, làm một số việc bạn thích hay dựng ông chồng yêu quí của bạn dậy trò chuyện (không nên lạm dụng nhé)…

Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy mệt và buồn ngủ hơn

(theo betagiupban)