Mẹ bầu cần làm gì để giảm phù nề?

Mẹ bầu cần làm gì để giảm phù nề?

Phù nề là một triệu chứng phổ biến ở các mẹ bầu. Nó thường xuất hiện từ sau tháng thứ 5 và tăng lên vào các tháng cuối thai kỳ với triệu chứng sưng phù ở bàn tay, chân, mắt cá, bàn chân và mặt. Hiện tượng này tuy không gây hại cho thai nhi nhưng mang lại sự khó chịu và bất tiện cho mè bầu. Vậy mẹ bầu cần làm gì để giảm hiện tượng này?

1. Giảm lượng muối ăn

Việc đầu tiên đó là cắt giảm lượng muối và thức ăn mặn trong khi mang thai. Muối là nguyên nhân chính khiến cơ thể mẹ bầu giữ nhiều nước hơn, là lý do làm cho chân tay mẹ bầu bị sưng lên. Vì thế mẹ không nên sử dụng nhiều muối khi chế biến món ăn và tránh những thực phẩm khô hoặc ướp nhiều muối là sự lựa chọn thông minh để giảm phù nề.

2. Uống đủ nước

Hãy rót sẵn một ly nước ngay sau khi mẹ vừa uống xong để tập cho mình thói quen chăm uống nước nhé. Ít nhất 8 ly nước mỗi ngày cho tất cả mọi người.

Có thể bầu sẽ nghĩ rằng uống nước sẽ khiến mẹ dễ bị phù nề hơn, nhưng thực sự là uống nhiều nước sẽ làm giảm việc lưu giữ và giúp cho cơ thể mẹ bớt phù nề.

3. Kê cao chân khi nằm nghỉ

Mỗi khi nằm nghỉ hãy đặt bàn chân của mẹ bầu lên một chiếc gối hoặc chiếc chăn được kê cao. Việc làm này sẽ rất hiệu quả bởi lực hấp dẫn có thể khiến máu dồn xuống bàn chân khi mẹ đứng quá lâu gây ra các cơn đau buốt khó chịu và phù nề. Do đó mẹ nên hạn chế đứng quá lâu trên 10 – 20 phút một lúc nhé.

4. Tránh những nơi nóng

Hãy hạn chế việc ra ngoài nhất là trong mùa hè nắng nóng. Nhiệt độ cao có thể làm tình trạng phù nề nặng hơn, vì thế hãy cố gắng ở những nơi mát mẻ và khô thoáng mẹ bầu nhé.

5. Chườm lạnh tay chân

Khi bị phù nề, mẹ bầu có thể đặt một miếng gạc lạnh trên chân hoặc mắt cá chân trong khoảng 10 đến15 phút sẽ làm giảm sưng và giảm đau một cách hiệu quả.

6. Không quên tập thể dục

Nếu mẹ bầu ngồi quá lâu khoảng hơn 1 giờ thì hãy đứng lên và đi bộ xung quanh. Việc này sẽ giúp cho máu lưu thông ngăn không cho nó dồn về tay chân khiến tình trạng phù nề thêm nặng. Những bài thể dục nhẹ nhàng dưới dòng nước mát cũng rất hiệu quả trong việc điều hòa nhịp tim và giảm sưng do phù nề.

7. Đôi giày phù hợp

Những đôi giày chật hoặc cao gót thường không có nhiều tính đàn hồi do đó chúng có thể khiến đôi chân của mẹ bầu bị đau nhức và khó chịu. Do đó những đôi giày bệt và rộng rãi sẽ giúp việc đi lại của mẹ dễ dàng và thoải mái hơn. Thêm nữa khi sử dụng vớ thì cùng cần tránh những loại vớ quá cao và chật.

8. Chế độ dinh dưỡng

Một chế độ ăn uống lành mạnh với đầy đủ các loại trái cây và rau quả hay những thực phẩm giàu potassium sẽ rất hữu ích cho việc giảm triệu chứng phù nề.

Tổng hợp